พลิกโฉม วงการกราฟฟิตี้ : Straker ศิลปินออสซี่สร้าง ‘แสงไฟนีออน’ ด้วย ‘สีเปรย์’

312
ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ผู้คนในออสเตรเลียได้เห็นงานศิลปะชวนให้สงสัยตามสถานที่ต่างๆ สิ่งที่ชวนฉงนเกี่ยวกับงานชิ้นนี้ก็คือมันเหมือนกับป้ายนีออนสีสันจัดจ้าน ทั้งๆ ที่อยู่กลางแดดหรือบนถนน! ที่มันเป็นเช่นนั้นได้เพราะศิลปินที่ทำอย่าง Straker มีเทคนิคพิเศษที่ทำให้การพ่นสีสเปรย์ธรรมดาๆ กลายเป็นภาพที่มหัศจรรย์เช่นนี้ได้ เขาทำได้อย่างไรนั้น ไปฟังจากปากเขากันเลย


แนะนำตัวเองหน่อยได้ไหม?


Straker: สวัสดีครับ ผมชื่อ Straker มาจากเมือง Perth ประเทศออสเตรเลีย ผมเป็นที่รู้จักจากการวาดภาพด้วยสเปรย์สีเลียนแบบแสงไฟนีออนครับ

คุณเริ่มทำงานศิลปะแบบนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่?


Straker: ต้องย้อนถึงปี 1995 ซึ่งเป็นช่วงที่ผมเริ่มทำงานเป็นศิลปินกราฟฟิตี้ ช่วงแรกๆ ผมทำงานโดยใช้ตัวอักษรเป็นหลัก แต่มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ผมรับงานวาดให้กับบาร์กีฬา ผมมองกำแพงเปล่าๆ แล้วคิดว่าคนมาที่บาร์กีฬาเพื่อดูการแข่งขัน ถ้าเราสร้างบรรยากาศให้คึกคักได้ก็คงจะดี ผมจึงคิดถึงแสงไฟนีออนที่สดใส แล้วก็พยายามเลียนแบบดู งานชิ้นนั้นจบลงด้วยการวาดภาพของสาวๆ เชียร์ลีดเดอร์ พอผมเห็นงานแล้วก็รู้สึกชอบ เลยยึดเป็นสไตล์ต่อมาเรื่อยๆ

เล่าให้เราฟังหน่อยได้ไหมว่าคุณเริ่มงานแต่ละชิ้นอย่างไร?


Straker: แน่นอนว่าทุกครั้งเริ่มต้นด้วยพื้นหลังดำสนิท พื้นผิวต้องเรียบ ไม่ขรุขระ และไม่มีรอยอิฐหรือสิ่งแปลกปลอมอื่นๆ เข้ามาขัดขวางความต่อเนื่องของสีได้ จากนั้น ผมจึงเริ่มด้วยวาดสิ่งที่จะเป็นแสงสะท้อนของไฟนีออนก่อน จากนั้นจึงใช้สีเพิ่มประกาย ก่อนจะกลับมาตัดขอบให้ดูเหมือนแท่งของหลอดไฟ แล้วก็เก็บรายละเอียดอีกเล็กน้อยเป็นอันเสร็จเรียบร้อย

บอกเคล็ดลับการทำงานของคุณได้ไหม?


Straker: ทุกครั้งที่ผมวาดงานพวกนี้ ผมจะทำเลียนแบบช่างไฟที่เขาทำหลอดนีออนจริงๆ ทำงานด้วยกรอบและข้อจำกัดของไฟนีออน เช่น ขีดจำกัดของหลอดแสงและความสามารถในการดัดหลอดไฟ ความพยายามในการมองให้เห็นปัญหาจริงๆ และเข้าใจความรู้สึกของช่างไฟจริงๆ ช่วยให้ผมสร้างงานที่เหมือนจริงมากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ การไปดูสถานที่จริงยังช่วยได้มาก ผมจะจำลองพื้นที่ที่ผมต้องวาดเข้าไปใน iPad จากนั้นลองวาดคร่าวๆ ก่อน เพื่อให้ผิดพลาดน้อยที่สุด เทคโนโลยีช่วยได้มากจริงๆ

ปกติคุณใช้เวลาในการทำงานนานแค่ไหน?


Straker: การทำงานในสไตล์นี้เร็วมากนะ ผมทำมาเกิน 20 ปีแล้วด้วย แถมตอนแรกๆ ที่ทำงานกราฟิตี้ก็ต้องฝึกตัวเองให้ทำเร็วๆ เพราะทำได้ตอนกลางคืน และกลัวใครมาเห็น ยิ่งทำให้ผมวาดเร็วขึ้นไปอีก สิ่งที่ใช้เวลาคือการออกแบบรูปต่างหาก บางครั้งก็ใช้เวลาเป็นวันเลยล่ะ ขึ้นอยู่กับสีและขนาดนั้นของงานนั้นๆ ด้วยนะ

คุณใช้หัวสเปรย์แบบไหนบ้าง?


Straker: ผมจะดูขนาดของพื้นผิวที่ต้องทำงานด้วยก่อน แล้วจึงเลือกอุปกรณ์ จะเป็น bucket paint, rollers หรืออะไรก็ได้ มันขึ้นอยู่กับพื้นผิวเป็นหลัก แต่โดยหลักการแล้วไม่ต่างกันมาก สีสเปรย์สมัยนี้ถูกออกแบบมาให้ทำงานศิลปะเป็นหลักอยู่แล้ว มันขึ้นอยู่กับการควบคุมกระป๋องและน้ำหนักในการกดสีออกมามากกว่าตัวอุปกรณ์นะ

ฟังดูมีแต่เรื่องน่าสนุกนะ งานคุณมีข้อเสีย หรือ ข้อจำกัดบ้างไหม?


Straker: ผมใช้สี fluorescent เป็นจำนวนมากในการวาดแต่ละครั้ง สีพวกนี้จางได้เร็วมาก ดังนั้น จะบอกว่างานผมมีอายุขัยสั้นก็ได้นะ นอกจากนี้ ยังมีคนที่สงสัยจริงๆ ว่ามันเรืองแสงได้จริงๆ หรือเปล่า คนที่ไม่เข้าใจจริงๆ น่ะนะ ก็ต้องคอยบอกว่า มันไม่ได้เรืองแสงนะ ผมมีเทคนิคการใช้สีเพื่อหลอกตาคุณต่างหาก แต่จริงๆ ถ้าส่องแบล็คไลท์ไปที่งานของผม มันก็เรืองแสงได้จริงๆ นะ ถ้าคนเห็นแล้วรู้สึก ว้าว สวยจังเลย หรือมันเตะตาพวกเขามากๆ โดยที่ไม่ทันคิดว่ามันคือของจริงหรือเปล่า นั่นก็แปลว่าผมทำงานของผมเสร็จเรียบร้อยแล้ว แค่นั้นเลยจริงๆ SOURCE: https://www.businessinsider.com.au/fake-glowing-neon-lights-mural-australian-street-artist-straker-creates-2018-6

Comments